Kinh Dịch là một bộ môn triết học cổ ẩn cất phần lớn sự vi diệu của cuộc sống. Chẳng những là môn triết học Đánh giá về nhân sinh quan, toàn cầu quan của người xưa, Kinh Dịch còn là một môn dự trắc rất sâu rộng. Hồ hết các vấn đề của cuộc sống, chúng ta đều mang thể sắm được lời trả lời dựa vào phương pháp gieo quẻ.

Trong kho tàng Dịch Học Đông Phương mang phần lớn ghi chép về các nghiệm chứng của tiền nhân để lại, trong đấy đáng chú ý là những nghiệm chứng kết hợp Dịch Lý và Y Lý để chẩn bệnh cứu người.

Sách tăng San Bốc Dịch, Dã Hạc Lão Nhân với để lại 1 chứng nghiệm rất mang trị giá về mặt học thuật như sau:

1 hôm, mới đầu canh một đã mang người gõ cửa nói rằng: “Cậu chủ nhà tôi với bệnh, xin mời thầy đến xem giúp một quẻ.” Ta (Tức Dã Hạc Lão Nhân) hỏi xem mắc bệnh bao giờ? Đáp rằng từ Sơn Đông trở về liền mắc bệnh. Ta liền tự xem một quẻ, khi đấy ngày Nhâm Tý, tháng Mùi, được quẻ Tiết biến Tỷ.

Hào tài tị hỏa trì thế, được hảo tử tôn động tương sinh nên đi sẽ bổ ích. Lúc tới nhà người này gặp lúc thầy lang đang bốc thuốc.

Ngày Nhâm Tý, cha xem về bệnh của con, được quẻ Giải biến Khảm.

Ta nhìn quẻ này thì sinh nghi, bệnh gần gặp quẻ lục xung sẽ ko đến nỗi chết. Nhưng tử tôn lại biến quỷ, lại chủ về ốm chết, nên không dám đoán ngay, nhưng mà bảo người nhà xem lại. Chú xem về bệnh của cháu được quẻ Khôn.

Xem thêm: Giải lá số tử vi mẫu

Lại gặp quẻ lục xung nên bệnh này không thể chết được. Bèn hỏi xem trước đây có mắc bệnh gì ko, người nhà bèn đáp rằng: Chưa hề sở hữu bệnh. Suốt trên đường từ Sơn Đông về cũng không ốm đau gì. Khi không tới chiều tối lăn lộn khắp giường, cấm khẩu ko nói được. Ta bèn nói:

– giả dụ chẳng phải là tái phát bệnh cũ, ta đảm bảo sẽ chóng vánh khỏi bệnh.

Lại mời thầy lang xem quẻ, được quẻ tỉnh biến Minh Di.

Hào ứng chỉ bệnh nhân, hào thế khắc hào ứng, thì không đáng ngại, vì là khắc chế bệnh của bệnh nhân. Nhưng hiềm vì hào ứng hóa hồi đầu khắc, nên chắc chắn là do sử dụng nhầm thuốc.

Ta bèn hỏi chủ nhà rằng:

– Đã uống thuốc chưa?

Đáp rằng: “Chưa nấu xong”.

Ta lại hỏi thầy lang:

– Người này mắc bệnh gì? Đã kê những cái thuốc gì?”

Thầy lang bèn đáp:

– Vào ngày tam phục, do trên đường đi trúng nắng, nên chỉ khai đơn thuốc mát giải nhiệt.

Ta bèn nhắc riêng với chủ nhà rằng:

– Con trai ông đáng ra ko chết, nhưng lại gặp quẻ phải chết, e rằng do thuốc không đúng bệnh, nên mời bác sĩ xem lại.

Thầy lang kể bệnh nhân liên tục lăn lộn, không bắt được mạch, bèn hỏi gia nhân xem tình hình đi tuyến đường ra sao, người nhà bèn đáp:

– tới nhà thấy quá nóng nực, bèn chuyển giường ra chỗ đón gió ngoài hành lang, đặt 2 tảng đá lạnh lớn ở phía dưới giường, sai nữ tỳ tới quạt, một chốc đã ngủ say. Thiên nhiên lăn lộn, kêu lên mấy tiếng, rồi cấm khẩu không nhắc được.

tương tự, người đang nóng nực mà nằm trên đá lạnh, đón gió, lại bảo nữ tỳ tới quạt, cội nguồn mắc bệnh vì đâu đã rõ. Thầy thuốc bèn nói:

– khi tôi đến xem bệnh, đã dìu người bệnh vào trong phòng, nên ko biết chuyện này, ví như thế thì không thể uống thuốc giải nhiệt được.

Ta bèn nói:

– dùng phụ tử, nhục quế sở hữu thể chữa được.

Rồi bảo người cha xem quẻ dịch về bệnh tật.

Ngày Nhâm Tý, xem tiêu dùng phụ tử với được không, được quẻ Đại Hữu biến Đại Súc.

Hào tử tôn lâm nhật thần, được hào huynh dậu kim động mà tương sinh, nên đây là phương thuốc hữu hiệu, sẽ tức thì chữa khỏi bệnh.

bác sĩ thử tiêu dùng nước gừng khô đổ cho, một khi thì đề cập được, bảo rằng bụng đau kịch liệt. Ta bèn nói: Mau cho uống thuốc.

bác sĩ bèn chữa trị, gia giảm 1 đêm, đến sáng hôm sau thì khỏi hẳn.

Người này không chết được, vì trước lúc ta tới, đã xem được quẻ tử tôn khởi động. Về sau xem liền mấy quẻ, tổng hợp lại để phán đoán mới dám sử dụng thuốc cực nhiệt để cải tử hoàn sinh. Ví như không, cho bệnh nhân uống đơn thuốc giải nhiệt, đã hàn lại thêm hàn, sao sở hữu thể sống được.

duyệt y nghiệm chứng này ta thấy rằng Dã Hạc Lão Nhân xưa dụng quẻ thật tài hoa, đã kịp thời cộng với thầy thuốc mua rõ nguyên cớ gây bệnh để đổi thuốc, cứu sống được 1 mạng người.

Xem thêm: https://tuvisonlong.com/gieo-que-dich-hoi-viec-xem-benh-tat/