CUNG PHỤ MẪU TRONG TỬ VI PHẦN 1

Cung Phụ Mẫu đã từng có tên gọi là “cung tướng mạo”, dùng để luận đoán về tướng mạo của đương số. Vì cơ địa tiên thiên của một người là thụ hưởng từ cha mẹ (trong đó có cả tướng mạo). Về sau cổ nhân đổi thành “Cung Phụ Mẫu”, dùng để luận đoán tình cảm giữa con cái với cha mẹ, tình trạng hôn nhân của cha mẹ, hoàn cảnh của cha mẹ lúc đương số còn bé, có được cha mẹ giáo dục, che chở hay không….

Âm Dương Tuần Triệt tại tiền

Mẹ cha ắt đã quy tiên thủa nào

Phụ Mẫu cung hội Thiên Lương

Mẹ cha đồng hưởng thọ trương an vui

Xem – Luận Cung Phụ Mẫu đầy đủ nhất

Trong Tử Vi Đẩu Số, Cung Phụ Mẫu có ba ý nghĩa về luận đoán

  • Một là, luận đoán duyên phận của đương số đôi với cha mẹ, các tình huống sống chết tồn vong, cát hung họa phúc của cha mẹ.
  • Hai là, mối quan hệ giữa đương số với cấp trên, ông chủ như thế nào?
  • Ba là, trong xã hội phải có quan lại quản hạt hoặc cấp chủ quản trong công việc, họ có thể ước thúc hành động của đương số trong một thời kỳ. Những quan lại quản hạt hoặc cấp chủ quản trong công việc này có mối quan hệ thế nào với đương số?

Trong ba điểm trên, Cung Phụ Mẫu của thiên bàn (hoặc địa bàn) chủ yếu dùng để luận đoán vấn đề thứ nhất Sau khi luận đoán được tính chất chủ yếu, vẫn cần phải căn cứ vào Cung Phụ Mẫu của từng đại hạn và mỗi một lưu niên (nhân bàn) để luận đoán, để xem cát hung họa phúc của cha mẹ ở mỗi thời kỳ.

Xem thêm: Quẻ Thiên Thủy Tụng

Còn điểm “Hai” và “Ba” chủ yếu để luận đoán Cung Phụ Mẫu của đại hạn hoặc lưu niên (nhân bàn). Nhưng cần phải ứng dụng một cách linh hoạt những tính chất trình bày trong bài viết này.

Ví dụ như, Thiên Cơ thủ Cung Phụ Mẫu, khi có Thiên Mã đồng độ hoặc xung chiếu thì chủ về còn bé đã chia ly với gia đình. Lúc gặp kết cấu tinh hệ này ở Cung Phụ Mẫu của lưu niên, lại có thể là một vận trình ly biệt do cấp trên đề bạt đương số. Hoặc chủ về đương số rời khỏi công ty mình đang làm.

Ví dụ khác, “Thiên Đồng Cự Môn” đồng độ, thủ Cung Phụ Mẫu. Chủ về cha con bất hòa. Lúc gặp kết cấu tinh hệ này ở Cung Phụ Mẫu của lưu niên, thì có thể trong năm đó. Chủ về có sự bất hòa với người chủ quản của mình.

Theo Cổ Học thì chỉ khi bạn hiểu rõ ý nghĩa thực sự của Cung Phụ Mẫu, thì mới có thể luận đoán chính xác. Bởi trong lúc ứng dụng thực tế, bạn đọc nhất đinh sẽ cảm thấy bối rối khi gặp tổ hợp các sao ở Cung Phụ Mẫu của đại hạn hoặc lưu niên. Không biết tính chất của tinh hệ rốt cuộc dùng để đại biểu cho cha mẹ, hay đại biểu cho cấp trên, hay là đại biểu cho cơ cấu chủ quản hoặc quan lại quản hạt?

Theo Vương Đình Chi, thông thường có thể dùng biện pháp xem kèm cung vị khác để giải quyết. Như xem kèm Cung Quan Lộc để luận đoán tình trạng quan hệ với cấp trên. Xem kèm Cung Điền Trạch để luận đoán tình trạng cát hung của cha mẹ. Xem kèm Cung Phúc Đức để luận đoán tình trạng giao thiệp với cơ cấu qụản hạt. Cả ba đều nên xem kèm Cung Mệnh để luận đoán.

Xem thêm: Tử Vi trọn đời tuổi Tân Mùi 1991

Đương nhiên, cũng có một số tình hình thực tế vốn không có gì phức tạp. Ví dụ như một người qua tuổi trung niên, có thể cha mẹ đã qua đời, bản thân lại là ông chủ. Thế thì tính chất các sao ở Cung Phụ Mẫu của đại hạn và lưu niên đương nhiên chỉ liên quan đến đơn vị quản hạt.

Ví dụ như Thiên Lương nhập thủ Cung Phụ Mẫu của lưu niên, có Thiên Khôi, Thiên Việt đồng độ hoặc hội chiếu, vốn chủ về đương số được cha mẹ che chở. Lúc này sẽ biến thành có thể được cơ quan giúp đỡ.

Hiểu rõ những nguyên tắc luận đoán vừa thuật ở trên, người nghiên cứu Đẩu Số mới có thể luận đoán một cách linh hoạt.

Tử Vi Cung Phụ Mẫu

Tử Vi thủ Cung Phụ Mẫu, nhập miếu, mà còn hội các sao cát. Chủ về cha mẹ giàu sang, mà còn không có hình khắc. Nếu Tử Vi lạc hãm, thì cha mẹ có chủ kiến cực mạnh, dễ xảy ra sự bất đồng với đương số. Gặp sát tinh càng chủ về bất hòa. Có kết cấu tinh hệ này ở đại hạn hay lưu niên thì cha mẹ có nguy cơ bị nạn tai bệnh tật.

Phàm Tử Vi ở Cung Phụ Mẫu có các sao Tham Lang, Hồng Loan, Thiên Hỷ, Thiên Riêu đồng độ. Chủ về có mẹ kế, hoặc cha có vợ hai hay tình nhân bên ngoài.

Nếu Cung Mệnh gặp Hỏa Tinh, Linh Tinh độc tọa, Cung Phụ Mẫu lại có kết cấu sao thuật ở trên thì có thể là con nuôi của chú bác, hoặc có cha mẹ “lưỡng trùng”.

Cha mẹ “lưỡng trừng” là gồm cha ruột của đương số và mẹ kế. Hay mẹ ruột của đương số và cha dượng, chứ không chỉ nói về con thừa tự của người khác. Có điều, trong tình trạng phức tạp này, Cung Phụ Mẫu phần nhiều có Tả Phù, Hữu Bật, Văn Xương, Văn Khúc đồng độ. (Tình hình này có thể áp dụng cho các sao nhập thủ Cung Phụ Mẫu, chứ không nói riêng Tử Vi nhập thủ.)

Xem thêm: Đặt tên con theo lá số Tử Vi

Tử Vi thủ Cung Phụ Mẫu, có Kình Dương, Đà La, Hóa Kỵ, Thiên Hình đồng độ hoặc hội chiếu. Chủ về hình khắc, cha mẹ bị tai họa bất ngờ, hay bị bệnh nặng. Ở Cung Phụ Mẫu của thiên bàn thì chủ về lúc bé đã có quan hệ xa cách với cha mẹ, cuộc đời cũng ít được cha mẹ che chở. (Đương nhiên chúng ta có thể mang tính chất này mở rộng ra, xem là một thời kỳ không được cấp trên xem trọng. Hoặc thường xảy ra việc không hợp ý kiếnvới cơ cấu quản hạt.)

  • “Tử Vi Thiên Phủ” đồng độ. Chủ về cha mẹ giàu sang, mà còn không có hình khắc.
  • Tử Vi có Phá Quân đồng độ hoặc hội chiếu. Chủ về từ nhỏ đã chia ly với gia đình, nếu không, sẽ có hình khắc. Hoặc có khoảng cách biệt giữa hai đời cực sâu.
  • “Tử Vi Thất Sát” đồng độ, gặp cát tinh hội hợp. Chủ về không có hình khắc, nhưng cha mẹ có uy quyền, hoặc tính cách mạnh mẽ. Gặp các sao Sát, Hình và Kiếp Sát, Cô Thần thì chủ về hình khắc.
  • “Tử Vi Thiên Tướng” đồng độ, ưa gặp Thiên Đức, Giải Thần, Thiên Vu. Chủ về không hình khắc, gặp các sao Sát Kỵ, Hình, Cô (gọi chung các sao Kình Dương, Đà La, Hỏa Tinh, Linh Tinh, Địa Không, Địa Kiếp, Thiên Hình, Hóa Kỵ, Âm Sát, Kiếp Sát, Cô Thần) thì chủ về hình khắc.
  • “Tử Vi Tham Lang” đồng độ, thông thường chủ về không có hình khắc.

Thiên Cơ Cung Phụ Mẫu

Sao Thiên Cơ là sao hời hợt, hiếu động, nên khi Thiên Cơ nhập thủ Cung Phụ Mẫu. Chủ về rời xa cha mẹ. Nếu không, sẽ có “hình thương khắc hại”.

Thiên Cơ thủ Cung Phụ Mẫu, có Thiên Mã đồng độ, hoặc ở đối cung vây chiếu. Chủ về lúc bé đã chia ly với gia đình, lớn lên thì ở rể. Trong xã hội hiện đại, ý nghĩa lại có thể chuyển thành phụng dưỡng cha mẹ vợ, nhưng cha mẹ ruột thì lại xa cách.

Thiên Cơ thủ Cung Phụ Mẫu, có các sao Kình Dương, Đà La, Hỏa Tinh, Linh Tinh, Địa Không, Địa Kiếp, Thiên Hình, Hóa Kỵ, Âm Sát, Kiếp Sát, Cô Thần đồng độ hoặc hội chiếu. Chủ về lúc bé cha mẹ bất toàn, làm con nuôi người khác, có cha dượng hay có mẹ kế.

  • “Thiên Cơ Cự Môn” đồng độ, lúc nhỏ bất lợi về cha mẹ (Cung Mệnh gặp Hỏa Tinh, Linh Tinh, cũng chủ về cha mẹ “lưỡng trùng”).
  • Thiên Cơ có Thái Âm hay Thiên Lương đồng độ hoặc hội chiếu, không chủ về hình khắc. Gặp Tam Hóa, sao phụ tá cát thì còn chủ về được cha mẹ che chở. Gặp các sao Sát, Kỵ, Hình, Cô như đã thuật ở trên thì chủ về cha mẹ bị nạn tai, bệnh tật. Nhưng Thiên Cơ và Thiên Lương mà gặp nhiều sao Sát, Kỵ, Hình, Cô, cũng chủ về cha mẹ có chủ kiến cực nặng, cần thận trọng điều hòa mối quan hệ.

Xem thêm: Xem tướng bàn chân nữ giàu sang