Câu chuyện tìm đồng hồ

Một người bị mất chiếc đồng hồ đeo tay, lục lọi cả phòng đều không tài nào tìm thấy. Người này bực bội bỏ ra ngoài. Một lúc sau, ông ta quay lại, thấy người vợ tìm được chiếc đồng hồ. Ông ta vô cùng ngạc nhiên, bèn hỏi:” Anh tìm nó suốt cả buổi không thấy, sao anh ra ngoài một lúc mà em đã tìm được?”

Người vợ đáp:” Đơn giản lắm! Đợi anh đi rồi, em ngồi yên lắng nghe căn phòng, chẳng mấy chốc nghe được âm thanh kim đồng hồ kêu, em lần theo tiếng kêu đó mà tìm ra chiếc đồng hồ.”

Người đàn ông gật gù, thán phục sự bình tĩnh, thông minh của vợ.

Xem thêm: Chấm lá số Tử Vi

Như vậy đấy, đôi khi nóng vội, bực tức không giúp chúng ta tìm ra thứ mình muốn. Chính sự bình tĩnh lại khiến ta tìm ra thứ mình cần nhanh hơn. Nếu người đàn ông trong câu chuyện trên không nóng nảy, bực bội bỏ ra ngoài mà ngồi bình tĩnh, đợi cơn nóng giận chìm xuống thì có lẽ chính ông ta sẽ tìm ra chiếc đồng hồ một cách nhanh chóng. 

Trong cuộc sống cũng như vậy, nóng vội, bực bội chỉ khiến mọi thứ dễ dàng đi vào bế tắc, khiến con người nhanh chóng bỏ cuộc. Ngược lại, sự bình tĩnh sẽ giúp con người thanh thản, minh mẫn, từ đó ngẫm ngợi được nhiều thứ.  

Xem thêm: Xem Tử Vi trọn đời online

Người xưa vẫn thường có quan niệm rằng, người nào có tướng tá, cử chỉ thong dong, điềm tĩnh thì cuộc đời ít khi vất vả, như dòng suối nhỏ chảy dưới chân cầu, êm đềm nhàn hạ. Người nào có tướng vội vàng, lúc nào cũng cau có, nóng vội thì cuộc sống nhiều khi sẽ cơ cực, đa đoan. Quan niệm này cũng có phần đúng, bởi khi ta sống bình tĩnh thì chính thâm tâm ta được an lạc, thanh thản, từ đó cách nhìn cuộc đời cũng dịu dàng hơn. Ngược lại, nếu lúc nào cũng nóng nảy, vội vàng thì con mắt ta nhìn đời sẽ thêm phần gay gắt. 

Học và giữ được hai chữ bình tĩnh chính là một trong những cách tạo ra sự an lạc, thanh thản cho tâm hồn chúng ta. 

Xem thêm: Tử Vi tuổi Dậu 2021